Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

Google MUM là gì? Ứng dụng trong tìm kiếm thế nào?

https://ift.tt/3hzzr4f

Google mới đây đã cho ra mắt công nghệ mới là MUM. Vậy MUM là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Google MUM là gì

MUM – Multitask Unified Model là 1 nền tảng công nghệ AI mới nhằm giải quyết những truy vấn phức tạp trên Google.

Từ xưa đến nay, việc Google tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất cho người dùng chưa hề là điều dễ dàng. Nếu lúc trước, Google dựa vào số lượng keyword trong bài viết để đưa ra câu trả lời đúng nhất cho người dùng thì bây giờ đã khác. Ngày nay, truy vấn của người dùng càng ngày càng phức tạp hơn nhiều. Nó không chỉ đơn thuần là những truy vấn đơn giản như: “Marketing là gì?”, “Cách viết content như thế nào?”,… mà là những câu hỏi hóc búa như thế này:

“Tôi đã tập gym được 6 tháng, nhưng chả có hiệu quả gì mấy. Liệu tôi có nên thuê PT riêng ko?”

Những câu hỏi hóc búa như thế này, chỉ có hỏi trực tiếp chuyên gia lĩnh vực đó mới biết được thôi. Chứ dù gì Google cũng chỉ là 1 công cụ thôi mà.

Nhưng không hẳn, vào ngày 18/5/2021 vừa rồi, Google cho ra mắt công nghệ mới mang tên Multitask Unified Model (MUM), công cụ để mài dũa Google từ 1 cuốn từ điển thành 1 chuyên gia đa lĩnh vực thiết thực.

Tiềm năng của Google Multitask Unified Model

Giống như BERT, Google MUM được xây dựng dựa trên nền tảng Transformer Architecture, nhưng mạnh hơn gấp 1000 lần. Cụ thể, MUM không những hiểu hết mọi loại hình ngôn ngữ mà còn biến đổi nó, từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia. Loại hình công nghệ này đã được rèn luyện thử nghiệm với 75 ngôn ngữ khác nhau và có khả năng multi-tasking trong 1 khoảnh khắc.

Ngoài ra, Google MUM có thể xử lý nhưng loại hình thông tin đa phương thức. Cụ thể, nó có thể hiểu và xử lý thông tin qua văn bản, hình ảnh, thậm chí có thể là video và audio trong tương lai.

Ta có thể xem qua về ví dụ mà Google đưa ra:

Câu hỏi: Tôi đã leo núi Adams rồi, nhưng giờ tôi muốn leo núi Fuji thì tôi cần chuẩn bị gì?

Ở tình huống này, Google MUM có thể hiểu được 2 ý chính:

  • Một là bạn đang so sánh 2 ngọn núi. Vì vậy, thông tin về độ cao, độ dốc và đường đi của núi có thể có liên quan đến truy vấn này.
  • Hai là MUM có thể hiểu được động từ “chuẩn bị” trong ngữ cảnh “leo núi”, tức là liên quan đến những vật dụng thể chất. Từ đó giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm.

Ngoài ra, MUM còn hiểu được rằng 2 ngọn núi đó có cùng độ cao, mưa vào mùa thu để bạn có thể chuẩn bị áo mưa,…

Google MUM đánh bật rào cản ngôn ngữ

Từ trước đến nay, ngôn ngữ vẫn luôn là rào cản. Nhưng Google MUM thì khác, nó có thể học hỏi, thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn từ nước ngoài, rồi tổng hợp và dịch lại cho bạn theo ngôn ngữ mặc định mà bạn tùy chỉnh.

Có thể lấy ví dụ, giả sử có thông tin thực sự hữu ích về món ăn Sushi viết bằng tiếng Nhật. Tất nhiên là bạn có thể sẽ không tìm thấy nó nếu bạn không tìm kiếm bằng tiếng Nhật. Nhưng MUM thì khác, nó có thể chuyển kiến ​​thức từ các nguồn qua các ngôn ngữ và sử dụng những thông tin chi tiết đó để tìm ra kết quả phù hợp nhất bằng ngôn ngữ chính của bạn. 

Vì vậy, trong tương lai, khi bạn đang tìm kiếm thông tin về món ăn Sushi chẳng hạn, bạn có thể thấy các kết quả như: “Nhà hàng bán Sushi nổi tiếng”, “Các món Sushi TOP Seller” hoặc “Cách để trở thành 1 đầu bếp Sushi” – đều là những thông tin thường được tìm thấy khi tìm kiếm bằng tiếng Nhật.

MUM chuyển hóa dữ liệu thế nào?

MUM là mô hình chuyển hóa đa phương thức, có nghĩa là nó có thể hiểu đồng thời thông tin từ các định dạng khác nhau như trang web, hình ảnh,…

Thậm chí, bạn có thể chụp ảnh đôi giày của mình và hỏi, “Tôi có thể sử dụng chúng để leo núi Phú Sĩ không?”.

Lúc này, MUM sẽ hiểu hình ảnh, ngữ cảnh. Từ đó kết nối nó với câu hỏi của bạn để cho bạn biết rằng đôi ủng của bạn sẽ hoạt động tốt hay không. Sau đó, thậm chí nó có thể hướng bạn đến một blog có danh sách các thiết bị được đề xuất.

Google MUM áp dụng công nghệ AI vào phương thức tìm kiếm

Google đã tiến hành thử nghiệm kỹ càng về MUM giống như cách họ làm với BERT vào năm 2019 hoặc Passage Ranking vào năm 2020. Cụ thể, Google sẽ tìm ra những ý chính để ưu tiên hiển thị trên SERP, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Google thông báo họ sẽ công bố tính năng này trong vài tháng, hoặc vài năm tới. Mặc dù vẫn còn quá sớm để tìm hiểu về MUM, đây là sẽ 1 cột mốc chuyển đổi quan trọng cho nền tảng SERPs sau này.

Hy vọng bạn sẽ thích bài viết này. Peace!!

Nguồn: Google MUM là gì? Ứng dụng AI giúp tối ưu các truy vấn phức tạp

Bài viết Google MUM là gì? Ứng dụng trong tìm kiếm thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày DIGISOL.



Nguồn bài viết từ DIGISOL https://ift.tt/33Yu9Hz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Long Phát CNC: Cung cấp máy chế biến gỗ chất lượng cao

Các sản phẩm Long Phát CNC cung cấp được ưu chuộng nhất hiện nay:  Máy Dán Cạnh ,  Máy CNC trung tâm CNC ,  Máy Ép Cao Tần ,  Máy Cưa Panel ...